ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC NĂM 2021: ĐÁNH THỨC ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 dành cho học sinh, sinh viên cả nước, với mục đích khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách ở tất cả các lứa tuổi, từ đó khuyến khích, thúc đẩy tình yêu đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen, phương pháp, kỹ năng đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Tiếp nối thành công của cuộc thi năm trước, từ tháng 3.2021, Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 trên quy mô toàn quốc. Đây cũng được xem là hoạt động quan trọng, nhằm triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Năm nay, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 được tổ chức với 02 vòng: vòng sơ khảo và vòng chung kết. Các em học sinh, sinh viên tham gia sẽ được lựa chọn các câu hỏi về chia sẻ cuốn sách yêu thích, phương pháp đọc hiệu quả, sáng tác tác phẩm hoặc viết tiếp lời cho một câu chuyện, đề ra kế hoạch và biện pháp khuyến đọc. Phần trình bày bài dự thi theo một trong hai hình thức viết hoặc quay clip, bằng tiếng Việt hoặc song ngữ Việt- Anh. Đến với cuộc thi, học sinh sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội rất háo hức khi lần thứ 2 được tham gia sân chơi bổ ích này. Thể lệ cuộc thi được phổ biến rộng rãi đến từng khóa, từng lớp. Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động triển khai đều thực hiện trực tuyến nhưng cũng không làm giảm đi nhiệt huyết của các em. Số lượng và chất lượng bài dự thi tương đối đồng đều, thể hiện sự đầu tư và chuẩn bị công phu, tâm huyết của các em HSSV. Nhiều bài có ý tưởng độc đáo, mới lạ. Điểm nổi bật so với năm trước là các bài thi sử dụng nhiều phần minh họa, tạo sự sinh động và cuốn hút người đọc. Sau hơn 2 tháng làm việc khẩn trương, Ban giám khảo đã chọn ra được 10 bài thi tốt nhất để trao giải vòng sơ loại và gửi đi tham gia vòng chung kết toàn quốc.

DANH SÁCH HỌC SINH ĐẠT GIẢI “ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC” CẤP TRƯỜNG NĂM 2021

STT

Họ và tên

Lớp

Giải vòng sơ khảo

Cảm nhận về tác phẩm

Nhà xuất bản

1

Lù Thị Thanh Tâm

K23D1

Đặc biệt

Lời chia tay đẹp nhất thế gian

Thanh Niên

2

Nguyễn Thị Mỹ Duyên

C15B3

Nhất

Chiến binh cầu vồng

CT CPVH truyền thông Nhã Nam

3

Quách Minh Thúy

C17HA1

Nhì

Cuộc đời của Pi

Văn học

4

Lê Công Danh

C16D8

Nhì

Phương pháp đọc sách hiệu quả

 

5

Lê Quang Huy

C16D8

Ba

Tôi tài giỏi bạn cũng thế

Phụ Nữ

6

Đinh Thị Minh Lý

C15A7

Ba

Đắc nhân Tâm

Tổng hợp HCM

7

Đinh Thị Hoàng Dung

 C16B5

Ba

Không gia đình

Hồng Đức

8

Trần Thị Phương Thảo

C15D4

Khuyến khích

Tôi tài giỏi bạn cũng thế

Phụ Nữ

9

Phạm Hồng Phúc

C16A11

Khuyến khích

Chủ nghĩa tối giản

The presentwriter.com

10

Cư A Lưu

C17B4

Khuyến khích

Phương pháp đọc sách hiệu quả

 

Kết quả chung cuộc, xin chúc mừng em Nguyễn Thị Mỹ Duyên sinh viên lớp C15B3 Khoa Quản trị Lữ hành – Hướng dẫn đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Trong phần chia sẻ của mình, em Mỹ Duyên đã gửi gắm tình cảm chân thành về cuốn sách Chiến binh cầu vồng của nhà văn Andrea Hirata: “Đó là câu chuyện có thật ở vùng quê nghèo Indonesia. Để có năm tháng rực rỡ, dám hy vọng, dám ước mơ, những đứa trẻ nơi đây phải vật lộn với cuộc sống để được đến trường, có khi đã phải đánh đổi bằng cả nước mắt, nhưng hơn hết thầy cô đã mang đến tuổi thơ đẹp nhất - đây thật sự là hơi thở của giáo dục và linh hồn của một chốn được gọi là trường học”.

Một hoạt động ý nghĩa khác diễn ra song hành cùng cuộc thi là hoạt động xếp sách nghệ thuật. Hàng trăm đầu sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng nhiều hình ảnh tư liệu, giáo trình đã được sắp xếp theo các mô hình nghệ thuật, với ý tưởng mới mẻ, phong phú, nhằm tôn vinh giá trị của sách - khơi dậy niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và Nhà trường.

Thành công của Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực nhằm phát huy hiệu quả hoạt động thư viện, làm tốt việc tuyên truyền sách, đọc sách, duy trì và phát triển văn hoá đọc. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong toàn Trường, góp phần đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập./.

Một số hình ảnh tiêu biểu

Sinh viên Nguyễn Thị Mỹ Duyên sinh viên lớp C15B3 Khoa Quản trị Lữ hành – Hướng dẫn vinh dự nhận giải thưởng tại bảo tàng Hồ Chí Minh

Bài dự thi cảm nhận về tác phẩm" Chiến binh cầu vồng" của em Nguyễn Thị Mỹ Duyên

Trưng bày sách tại Trung tâm CNTT&TV

Sinh viên Nhà trường hưởng ứng ngày sách Việt Nam(ảnh chụp tháng 04/2021)